HỎI:
Thưa thầy Phúc Tâm!
Xin thầy giải đáp giúp con là tại sao những người đi làm lễ ở tại bản điện nào
đó như là lễ giải hạn, lễ tôn nhang bản mệnh, lễ phả độ gia tiên, lễ trình
đồng, lập bát hương thờ cúng....thì 3 ngày sau ngày làm lễ ấy người chủ lễ phải
đến làm lễ tạ? Điều này có đúng theo luật âm không hay là do thầy bà tự bày vẽ
sáng tác ra như vậy ạ?
GIẢI ĐÁP :
Khi tín chủ tu thiết lễ nghi tại một bản điện,
thỉnh thầy cúng hoặc pháp sư giúp cho khóa lễ nào đó theo cổ lệ. Công việc xong
xuôi, người thầy thông qua việc gieo quẻ bằng hai đồng tiền xu cổ để nhận sự
thông báo kết quả. Thông thường khi được quẻ nhất âm nhất dương (một đồng tiền
sấp, một đồng tiền ngửa) tức là khóa lễ đã nhận được sự phê chuẩn của nhà Ngài
theo ý nguyện mong cầu của người làm lễ.
Sau khi hóa sớ điệp thì hành trình công văn phải đi
qua các cung, các cửa thứ tự như sau:
1. Hành Sai Sứ Giả tiếp nhận đơn từ (lúc xin quẻ âm
dương là vị này nhận, bởi vậy người ta thường đặt tiền vào đĩa khi gieo quẻ gọi
là tiền hành sai)
2. Hành Sai Sứ Giả nhận đơn (sớ) rồi chuyển lên Hội
Đồng Hành Sai cho ý kiến
3. Sau đó sớ điệp lại được chuyển lên Hội Đồng Giám
Sát xem xét
4. Tiếp tục lại được chuyển đến Hội Đồng Tam Tứ Phủ
Vạn Linh phê chuẩn.
5. Sớ điệp được phê chuẩn rồi thì Hành Sai Sứ Giả
sẽ chuyển đi, đưa tới các ty, các phủ và quan sai nha lại các ban giá tiếp nhận
thi hành.
Hành trình sớ điệp như thế thông thường là phải mất
3 ngày (dương trần) kể từ ngày người tín chủ có công việc cần thiết cầu khẩn
tới Tiên, Thánh, Thần qua hình thức cúng kính lễ bái. Cho nên để bày tỏ tấm
lòng biết ơn đối với Thánh, Thần thì người cúng lễ phải (nên) 3 ngày sau đến
bản điện ấy mà lễ tạ là như vậy.
Phúc Tâm Pháp Sư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét