XOAY KHĂN
Lênh đênh qua cửa Thần phù
Khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm
Là thanh đồng ai cũng thuộc nằm lòng nguyên tắc “ trên theo
phật thánh dưới theo đồng thầy”, đó chính là truyền thống tôn sư trọng đạo tốt
đẹp của dân tộc ta, kể từ lúc đồng thầy thỉnh cha mẹ về sang khăn sẻ áo cho tân
đồng người thầy được coi là người sinh ra đồng con, thầy cũng chính là người
dìu dắt tân đồng từ những bước chân chập chững đầu tiên, đồng thầy không chỉ uốn
nắn cho đồng con về lề lối phép tắc nhà Thánh mà còn dậy đồng con tu dưỡng về đạo
đức, cốt cách làm người, đường ăn lẽ ở, ăn nói xưng hô sao cho phải phép. Nhiều
thanh đồng thường gọi đồng thầy của mình bằng ngôn từ rất đỗi dân dã mà tràn đầy
tình cảm và sự biết ơn : Mẹ - con, chị đẻ - con, mế - con..v..v..
Tuy vậy, cũng có một số người phải mở phủ tới năm lần
bảy lượt mới yên , có người thì dù đã xoay khăn mở phủ đi mở phủ
lại rồi mà cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Để hiểu thấu đáo vấn
đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu thế nào là xoay khăn nhé.
Xoay: Là hành động dịch chuyển
Khăn: Chiếc khăn ở đây không phải là chiếc khăn bình thường,
trong tín ngưỡng tứ phủ đó là chiếc khăn phủ diện – một đồ vật
không thể thiếu trong quá trình thực hành các nghi lễ tứ phủ, một
vật bất li thân và cũng là vật được coi trọng tột cùng của các
thanh đồng đạo quan .
Như vậy xoay khăn nghĩa là: Thay đổi vị trí của chiếc khăn
nhưng vẫn giữ nguyên chiếc khăn.
Chiếc khăn phủ diện là một mảnh vải màu đỏ hình
vuông được phủ lên đầu các thanh đồng khi bắt đầu nghi thức nhập bóng.
Chiếc khăn phủ diện này phải được đồng thầy làm lễ khai quang trong
buổi lễ mở phủ cho các tân đồng, chiếc khăn này giờ đây đã không còn
là một chiếc khăn bình thường nữa mà trở thành một vật rất linh
thiêng và coi như đã được phật thánh tác đại chứng minh. Hành động
xoay khăn đồng nghĩa với sự thay đổi của chủ thể – đó chính là
những người đã trực tiếp tác động , làm phép lên chiếc khăn ấy, cụ
thể ở đây đối tượng này chính là các đồng thầy. Xoay khăn có rất nhiều
hình thức, có người phải mở phủ lại nhưng cũng có người chỉ cần nhờ Thầy khác hầu
chứng đàn lại cũng gọi là Xoay khăn, tựu chung lại Thầy trò là do duyên.
Vậy việc xoay khăn liệu có đi ngược lại với truyền thống “
trên theo phật thánh dưới theo đồng thầy” không? Không, bởi trên đầu chúng ta
là Phật Thánh chỉ có Phật Thánh là trọn đời trọn đạo, chúng ta chỉ mượn cửa Đồng
thầy để sinh ra, nếu phúc phần chúng ta tốt thì chúng ta gặp thầy có tâm đức
thì cả đời theo thầy, nếu thầy làm sai chức phận thì cũng cần xem lại, cái gì
sai thì phải sửa, không sửa được thì phải xoay, Thầy sai thì trước tiên Thầy phải
chịu, nhưng đồng con thấy sai mà không biết sửa thì mãi mãi chìm trong u mê ngu
muội. Đồng bóng là phải có trí huệ, phân biệt đúng sai, nếu không chịu sửa đổi
thì sớm muộn cũng sẽ bị “ Thánh tha ma nhập” . Đồng thầy làm sai, đi ngược lại
với quy tắc lề lối của đạo Mẫu mà chúng ta vẫn khăng khăng “ dưới theo đồng thầy”,
thì vô hình chung lại thành có lỗi với nhà Thánh. Bài viết này không cổ súy cho
hành động thay thầy như thay áo, hoặc thấy thầy khác nổi tiếng hơn, giàu có hơn
mà chê thầy đồng cốt lốt quê theo thầy mới hòng mưu cầu lợi ích cá nhân cho
mình.
Trường hợp nào thì được xoay khăn? Như các bạn đã biết, làm
lính có công làm đồng có phép, không phải đồng nào cũng được phép dẫn trình đệ
tử, đồng soi, đồng hầu, đồng dí, đồng chữa, đồng pháp không được phép trình đồng
mở phủ cho đồng con. Chỉ những đồng thầy được bề trên cấp sắc lệnh soi căn nối
quả thì mới được phép sinh con đẻ cái ( dẫn trình).
Vậy soi căn là gì? Trước khi mở phủ đồng thầy phải soi được
đồng con ở cửa nào để dẫn trình đúng cửa, đây chính là yếu tố tiên quyết quyết
định vấn khai hồ có thành công hay không. Nếu dẫn trình sai cửa thì hoặc là vị
Thánh cầm bản mệnh không nhận đồng ( vì có thỉnh ta về nhận đồng đâu mà ta nhận),
hoặc trình sai cửa thì vẫn được cửa đó nhận nhưng loạn bóng, đồng con đã khổ lại
càng khổ thêm. Trình sai cửa sẽ có 2 trường hợp xảy ra đối với đồng con.
Trường hợp thứ nhất: Đồng con bị phạt ngay lập tức, cái phạt
này còn khủng khiếp hơn cả lúc cơ hành khi chưa mở phủ.
Trường hợp thứ hai: Đồng con vẫn bình yên, tuy vậy cũng chớ
vội mừng, vì phúc phần của đồng con còn dầy mà nghiệp chưa đủ để họa, nên tạm
thời được hưởng cái phúc đó, thời gian qua đi khi cái Phúc đó dùng hết lại
không có Bóng Thánh che chở thì guồng quay cơ hành bắt đầu chuyển động, lúc ấy
kêu trời trời chẳng thấu kêu đất đất không hay.
Qua đây muốn nhắc nhở một số thanh đồng không được giao chức
phận soi căn nối quả tự ý đưa đồng con dẫn trình, dù là trình tên, trình trầu
hay trình đồng mở phủ cũng không được phép. Được biết có trường hợp thanh đồng
không soi được căn dẫn đến soi căn sai, rồi tự ý dẫn đồng con trình tên sai cửa,
hậu quả đồng con khốn đốn một thời gian dài, bóng loạn đêm nào cũng lang thang
ra bãi tha ma, gia đình tan nát, sức khỏe suy sụp, đồng con này sau khi xoay
khăn cuộc sống đã ổn định dần lên, sức khỏe hồi phúc, hạnh phúc gia đình hàn gắn
lại. Các bạn thấy đấy, việc tiên cung tiên thánh nếu không hiểu lề lối phép tắc
thì dù có tâm tốt muốn giúp người lại thành hại người.
Chỉ những lỗi nặng không thể khắc phục được thì mới cần phải
xoay khăn, ví dụ như trường hợp nói ở trên và một số trường hợp khác như đồng
thầy mất đột ngột đồng con phải xoay khăn để có người dìu dắt, đồng thầy làm những
việc lỗi đạo bị bề trên tước quyền tước phép..v..v..
Một số lỗi khác nếu khắc phục được thì nên tìm nguyên nhân để
hóa giải, chứ chớ vội xoay khăn, ví dụ mở phủ thiếu lễ mã hoặc đồng con được lộc
Chúa nguyệt khi mở phủ có bóng thánh về muốn tung khăn đồng thầy ghìm bóng
không cho tung khăn hầu..v..v.. đồng con bị cơ ngay sau vấn hầu, lúc này đồng
con vội vàng tìm đồng thầy khác để xoay khăn mở phủ lại là không nên, thầy trò
có thể khắc phục bằng cách sám hối xin dâng lễ mã và hầu hạ nhà ngài đầy đủ khi
tạ bách nhật, nếu được nhà Thánh đại xá chấp nhận cho thì vừa giữ lễ được với
nhà ngài lại vừa trọn đạo được với đồng thầy, tránh được cảnh 5 cha 3 mẹ.
Thanh Lam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét