Việc lễ tạ mộ phần và lễ tạ thần linh Thổ địa nơi ở là vấn đề mà
ai cũng quan tâm, bởi vì phần âm có yên thì người dương mới ổn và có an cư thì
mới lạc nghiệp.
Thường thì phải mời thầy bà giúp cho vấn đề này mới là đúng phép,
vì họ hiểu biết về tâm linh, có chuyên môn và có pháp. Tuy nhiên trong những
trường hợp mà mộ phần đã được yên ổn, gia đình có đi gọi hồn được biết là phần
mộ có sự phù trợ thường xuyên cho gia đình, giúp cho trong cuộc sống gặp được
nhiều may mắn, thì cần phải làm lễ tạ phần mộ để bày tỏ lòng biết ơn đối với
vong linh và đương nhiên sự tác động hai chiều luôn mang đến những kết quả tốt
đẹp.
Đối với gia trạch thì do có duyên lành mà gia đình gặp được vị
thầy có tâm đức lập cho lô nhang thờ cúng được đúng, đủ. Gia chủ lại có tâm có
tín, khấn lễ chu đáo theo lệ, nhờ vậy thần linh Thổ địa ban ân, giúp cho phong
thủy yên lành, toàn gia mạnh khỏe, không khí gia đình đầm ấm, vui tươi. Không
có yêu ma xâm hại quấy nhiễu, điềm lành mang đến, điềm dữ mang đi, kinh doanh
đắt hàng đông khách, giao dịch có tín có uy....Và để bày tỏ tấm lòng biết ơn
đối với gia thần, gia đình cũng thành tâm sửa biện lễ vật để dâng tạ thần linh
Thổ địa.
Thường thì đầu năm cúng, cuối năm tạ. Tức là vào đầu năm sắm sửa
lễ để cúng tạ mộ phần, tạ thần linh Thổ địa nơi gia đình sinh sống, cuối năm
lại làm như vậy nữa.
Tạ đất (thổ) thường phải đi kèm với việc Điền Hoàn Địa Mạch, lý này giống như
việc đóng thuế đất ở hàng năm trên cõi trần vậy. Tuy nhiên có nhà thì phải tạ
đất kèm theo điền hoàn có nhà thì không.
Sau đây là hướng dẫn cách cúng lễ đơn giản, thông thường, có thể
áp dụng đối với những gia đình vốn đã có sự yên ổn về nơi ở, về mộ phần. Gia
đình có thể tự sắm sửa lễ vật và cúng lễ mà không lo sai phạm.
Những trường hợp gia chung bị động chạm long mạch, đất ở có yêu tà, lô nhang
lập chưa đúng, ….Những trường hợp mồ mả bị động do nhiều lý do, vong linh không
được yên....thì nhất định phải mời thầy pháp đến giúp cho mọi việc từ dương
trạch yên ổn đến âm phần yên lành, rồi mới được làm theo hướng dẫn này.
Phần 1: Cách sắm lễ và văn khấn tạ mộ phần
1.1. Sắm lễ:
Sau đây hướng dẫn cách làm ở tại phần mộ :
Hương thơm
Hoa tươi ( hoa hồng đỏ) 10 bông
Trầu 3 lá, Cau 3 quả cành dài đẹp
Trái cây 1 mâm to
Xôi trắng 1 mâm bên trên bày Gà luộc nguyên con
( Nhớ là gà giò hoặc là trống thiến)
Rượu trắng 0,5 lít + Chén đựng rượu 5 cái
10 lon bia + 2 bao thuốc lá + 2 gói chè ( 1 lạng/gói)
2 nến cốc màu đỏ dùng để thắp khi làm lễ
Phần mã thì có :
1 cây vàng hoa đỏ ( 1000 vàng)
5 con ngựa 5 màu ( đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia (
loại to) cùng với đồ kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi.
Mỗi ngựa trên lưng có 10 lễ vàng tiền ( một lễ gồm có tiền xu, vàng lá, tiền âm
phủ các loại..)
Có 4 đĩa để tiền vàng riêng như sau :
1 đĩa để 3 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền
1 đĩa có 1 đinh vàng lá, 7 đinh xu tiền
1 đĩa có 9 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền
1 đĩa có 1 đinh xu tiền
Đối với vong linh tùy theo là nam, phụ, lão, ấu, mà có áo quần
tương ứng dâng tiến, tùy theo mùa xuân , đông cho phù hợp. Ngoài ra có tiền âm
phủ các loại kèm theo, tiền xu, vàng lá….mỗi thứ ít nhiều.
Chú ý : nếu phần mộ nhỏ thì phải có thêm mâm, thêm bàn để bày lễ
lên sao cho phù hợp.
Đối với nghĩa trang có nơi thờ thần linh Thổ địa riêng thì phải bày lễ hai nơi.
Trong đó lưu ý phần mã (chữ bôi đen) là trình bày ở nơi thờ thần linh Thổ địa.
Có nơi dâng cây đại thiếc ( thay vàng hoa đỏ)
Ngoài ra tùy theo phong tục tập quán ở mỗi nơi mà có sự gia giảm điều chỉnh
thích ứng.
1.2. Văn khấn :
Phục duy!
Kính lạy:
- Quan đương cai bản xứ hậu thổ linh kỳ nguyên quân tôn thần
- Ngũ phương long mạch thủ mộ sơn thần
- Tiền thần Chu Tước, Hậu thần Huyền Vũ, Tả thần Thanh Long, Hữu thần Bạch Hổ
- Liệt vị Tôn thần cai quản ở xứ này.
Con kính lạy vong linh ..........
Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết …..
Chúng con là:...............
Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình
cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ mộ phần.
Nguyên có vong linh thân nhân của gia đình chúng con là:……….hiện phần mộ an
táng ở noi này. Đội ơn Chư vị Tôn thần che chở, ban ân, vong linh được yên ổn
vui tươi nơi chín suối. Lại nhờ có duyên lành, gia đình chúng con được vong
linh thường về ghé thăm, linh ứng giúp chỉ dẫn các công các việc được đầu xuôi
đuôi lọt, nhờ thế toàn gia được an ninh khang thái, từng bước tiến bộ.
Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mộ những mong
báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền,
nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.
Cúi mong vong linh chấp kỳ lễ bạc, lời kêu tiếng khấn, tờ đơn cánh sớ, tùy
phương ứng biến, độ trì toàn gia, từ trẻ tới già, luôn được vui tươi, mạnh
khỏe.
Chúng con dâng biếu vong linh tài mã gồm : ….( đọc tên các đồ mã dâng cho vong)
Âm dương cách trở, bát nước nén hương, giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.
Phần 2: Cách sắm lễ và văn khấn tạ thần linh Thổ địa bản gia nơi
gia đình sinh sống.
1.1. Sắm lễ:
Sau đây trình bày nghi thức đối với gia đình có một ban thờ gồm 3 lư hương thờ
: Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần, Hội đồng gia tiên và Bà Cô Tổ dòng họ.
Hương thơm
Hoa tươi ( hoa hồng đỏ) 10 bông chia ra hai lọ hai bên
Trầu 3 lá, Cau 3 quả cành dài đẹp
Trái cây 2 đĩa bày ở hai bên
Xôi trắng 2 đĩa to cũng bày hai bên
Gà luộc nguyên con bày vào 1 đĩa ( Nhớ là gà giò hoặc là trống thiến). Hoặc là
một cái chân giò lợn ( chân trước) luộc, chân trái hay phải đều được.
Rượu trắng 0,5 lít + Chén đựng rượu 3 cái
10 lon bia + 6 lon nước ngọt bày ở hai bên ban thờ
1 bao thuốc lá + 1 gói chè ( 1 lạng/gói)
Một số bánh kẹo bày vào một đĩa to.
Vì ở gia đình thường có đèn thờ nên không cần phải dùng nến cốc, nếu không có
đèn thờ thì phải dùng đôi nến khi thắp hương làm lễ.
Phần mã thì có :
6 con ngựa, trong đó : 5 con ngựa 5 màu ( đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng
với 5 bộ mũ, áo, hia ( loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa
trên lưng đặt 10 lễ tiền vàng.
1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên, cũng kèm theo mũ, áo, hia
nhưng to hơn và cờ, roi, kiếm.
1 cây vàng hoa đỏ ( 1000 vàng )
1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền (dâng gia tiên)
1.2. Văn khấn:
Phục duy!
Kính lạy:
- Quan đương xứ Thổ Địa chính thần (Thổ Thần)
- Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần (Thần linh Thổ Địa)
Hôm nay là ngày…tháng…năm…, nhằm tiết …..
Chúng con là:...............
Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình
cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa .
Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần
linh Thổ Địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch
vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong
ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.
Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân
thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng
lễ vật, chứng minh tâm đức.
Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình
chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho
tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.
Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.
Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.
Cẩn cáo!
Trên đây là những lễ nghi rất cơ bản để áp dụng, đương nhiên có
thể được gia giảm tùy theo phong tục và điều kiện của từng gia đình.
LƯU Ý:
Phục duy!
Hai từ này thường dùng trong văn khấn cổ, đây là khiêm từ có nghĩa: "cung
kính nghĩ rằng" dùng trong trường hợp kẻ dưới (là người phàm trần) xưng hô
tôn kính với bề trên (Tiên Thánh Phật Thần)
Cẩn cáo!
Sau khi trình bày xong văn khấn thì hành giả đọc câu này.
Cẩn : kính, xin
Cáo : lời văn đã khấn trình, xin bề trên
Vậy cẩn cáo ta hiểu là: "xin kính trình văn tấu"
Phúc Tâm Pháp Sư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét