1) Hầu Quan
Trước Hay Chúa Trước ?
2) Mở Phủ Thầy Hầu Những Giá
Nào?
3) Tân Đồng có Được Hầu Cậu
Không?
Huyền Tích Xin trả lời : Cho
bản hội và những bạn đã hỏi
Trả lời câu 1:
Tất cả những canh đàn đã tấu
đối về Bốn Phủ, đặc biệt là Mở Phủ Trình Đồng , Cấp Sắc Thanh Đồng, Tiến Thảo
kim ngân tài mã Cầu an , tạ ơn Phật Thánh Mừng Đồng...v v
Pháp sự đã có sớ trạng bái
yết cung nghênh Đình Thần Tam Tứ Phủ , thì đàn này hầu tráng bóng tam tòa Thanh
Mẫu đó là: Thiên , Địa , Thuỷ Tiên , tam tòa Thánh Mẫu
Văn thỉnh Đệ Nhất thiên
Tiên....
Sau thỉnh Đệ Nhị Đia Tiên vốn
xưa sinh Thánh trong Đền Sùng san
... Đệ Tam Thuỷ Tiên...
Thỉnh Hết 3 giá Mẫu sẽ thỉnh
sang Nhất Bóng Tôn Quan lần lượt 5 Quan ...
Những canh đàn tấu vễ bốn Phủ
nên làm ở cung công Đồng có tượng 5 Quan ngồi , còn khi không làm ở chính cung
Công Đồng , cũng không sao cả , Pháp sự phải thiết lập đàn tràng , như bài vị
bốn Phủ... Bài Vị và mã Mũ là đại diện cho tượng Pháp , và các cung các tòa các
Phủ...
Quan hầu trước hay Chúa hầu
trước, Quan to hơn hay Chúa to hơn ?
Từ khi Mẫu Hiển Thánh Xưng Vi
Chúa Tể Việt Nam Được sắc Phong Mẫu Nghi Thiên Hạ , bách thần bốn phương đều ở
sau dưới Mẫu , dù các vị Thánh đó trước kia đã xuất hiện hàng nghìn Năm , trước
các Đạo Lưu Pháp Sư và người dân hay gọi các vị Thánh là Chúa nay cũng đổi gọi
sang gọi thành Chầu....
Như giá Quan Tuần , trong văn
có thỉnh lái đi , Chúa Thôi, thành Chầu tôi
...." Chầu thôi lại chở
ra đi cỡi tướng Bạch Hổ lên trầu thượng thiên "... , Chầu cũng có nghĩa là
bề tôi gặp vua ...
Hay như Chúa Đông Cuông, Chúa Bắc Lệ...
Đông Cuông, Bắc Lệ, Lục Ngạn
Tam Cờ Núi Dùm , Chiếm Hóa , Đèo Kẻng ,Suối Mỡ ...
Như Chúa Lục, Mẫu Lục, gọi theo bản địa Mế Lục ,
Khi ngôi Thần chủ là Thánh Mẫu Lão Hiệng đã xưng vi Chúa Tể Việt Nam
Thì tất cả Thánh trong hệ thống bốn Phủ được sắp xếp ngôi thứ , thì Đạo Lưu
Lính ghế Bốn Phủ các bậc tuyền bối xưa không ai gọi là Chúa là Mẫu nữa , mà gọi
chệch sang là Chầu là Mế .....Chầu là ngôi Bề dưới của Mẫu... Vì Mẫu Đã xưng
Chúa
Hầu cũng Không ai được phép
tung khăn Mẫu
Sau Tam Tòa Thánh Mẫu Là hầu :
Ngũ Vị Tôn Quan,
có 4 Quan Đại Diện cho Bốn Phủ ,
Khi 4 Quan giáng Đàn đã làm việc , thì dù có Mẫu hay Ngọc Hoàng có ở đó cũng
chỉ ngồi ghế danh dự ở bên cạnh , chứ các hàng Chúa còn phải đứng ngoài xa chưa
nói là to hơn hay hầu trước 5 Quan
Bốn Quan Đại diện cho Quốc
Đạo Quốc Pháp của Bốn Phủ , đại diện Bốn Ngôi : Thiên , Địa , Thuỷ , Nhạc
Đạo có Đạo Pháp , Quốc có
Quốc Pháp, khi Các Quan đã đại diện cho Pháp cho Đạo đã giáng đàn làm việc ,
thuộc Đình Thần Tam Tứ Phủ , thì không ai được phép chứng đàn sớ trạng của các
Quan !
Ví Dụ : Khi một vị Quan của
Triều Đình được bổ nhiệm chức vụ làm việc đại diện cho Một Quốc Gia thực thi
pháp luật , hoặc sử án ,
Khi đang làm việc lúc đó có
Mẫu Hậu hay Thiên Tử Vua , tới dự đàn tràng thì cũng chỉ ngồi ở ghế dưới , ngồi
bên cạnh để Chứng kiến , mốn nói hay góp ý còn phải xin ý kiến của Người đang
thực thi Pháp Luật, dù vị đó có là Quan nhỏ đến đâu !
Vậy thì các vị bản Cảnh bây
giờ gọi là Chúa không phải Thánh trong hàng Tứ Phủ, lại chứng đàn trước các
Quan là sai Đạo lỗi Pháp ...
Khi đã cung nghênh Tứ Phủ
thiết lập đàn tràng cấm giới , là đã có giới luật, không phải hiểu theo nôm na
trần gian là vào phải chào chủ nhà , hầu chủ nhà trước hầu các vị ngoại Đạo bản
cảnh trước v v...
Một vị Quan khâm sai đi đến
đâu bản cảnh phải cúi đầu hành lễ đón rước , chỉ cần cho tùy tòng đến thông báo
trước cho các Châu các Phủ biết để chuẩn bị Cung nghênh đón rước , hoặc không
cần thông báo, thanh tra bất ngờ....
Các vị bản cảnh gặp các Quan Thanh Tra Giám Sát, sợ như cọp còn phải cúi đầu
hành lễ không được nhìn lên , léng phéng láo nháo là tiền trảm hậu tấu, chứ
chào với chả hỏi ... !
Tiền Quan Thanh Tra, Hậu Quan
Giám Sát , Đệ Tứ Khâm Sai , Đệ Tam Cai Đồng Thủ Mệnh ,
4 vị Này Quyền Phép sổ sinh sổ tử trong tay, đều tiền trảm hậu tấu , tà Quỷ nghe
danh đều bạt vía khiếp uy rụng rời !
Trước là 4 Quan
Sau là Quan Đệ Ngũ, Quan Lớn Đệ Ngũ ở trong Đình Thần Tam Tứ Phủ, Ngài không
cai quản chính ở phủ phủ nào , nhưng ngài cũng thuộc Thuỷ Cung
Nhiệm vụ ngài rất Quan trọng
, bất kể đàn nào đều kiều thỉnh Ngài để bảo hộ đàn tràng trừ tà sát quỷ , thu
chấp kim ngân tài mã,
Ngài thông tri tam giới nhiệm
vụ của Ngài rất rộng, các tòa các Phủ đi lại tự do tự tại , đi đến đâu , có thể
không cần Thông báo trước, thăng thiên nhập địa , Thiên Binh , Thiên Tướng Thoải
Bộ Chư Dinh , do ngài Quản Cai, gặp Vua còn được miễn hành lễ, cầm Đao cầm Kiếm
đi lại trong cung tùy ý...
Bốn Quan lớn tuy to đứng đầu Bốn Phủ nhưng muốn gặp Quan Ngũ phải thông báo
trước,
Ngược lại Quan Ngũ có thể gặp
Bốn Quan Anh mà không cần thông báo trước ...
Khi Ngài được Vua Phong công
, Triều Đình triệu tập bách Thần Phong Công .... Bảng Vàng sắc Phong hai chữ :
Đại Vương ...
Ngài Được Vua Mời Rượu ngự lên sập Rồng ngự ngang Vua , ngồi Cùng Vua
Toàn bộ Văn Võ bá Quan trong
Triều đều phải đứng hầu rượu , thì duy nhất ngài được ngự cùng Vua trên sập
Rồng , chữ Ngự chỉ dành riêng cho Vua . " .. Quan Tuần chắc Giáng ngự lên
Sập Rồng "...
2 ) Giá nào sang Khăn?
Huyền Tích xin trả lời :
Khi Đồng Thầy hầu chứng Đàn
Loan Giá 5 Quan Lớn , Đại Tấu dẫn trình cho đệ tử
Tiếp theo , không tung khăn chầu đệ nhất , tung khăn giá Chầu Nhị , Chầu Nhị về
sang khăn sẻ bóng , giá nữ Thần tượng trương cho người Mẹ lúc này tân Đồng như
Được Sinh thêm lần hai , Chầu Nhị Chính là ẩn Danh của Mẫu Đệ Tứ Thượng Ngàn
" còn gọi là : " Đệ Nhị Thượng Ngàn "
Sau 5 Quan Lớn Chúng ta Không thể hầu bất cứ giá nào chen ngang trước giá Chầu
Nhị khi có đàn Mở Phủ
Các Chúa bản Cảnh nếu đồng thầy thích hầu hoặc khát bóng quá , thì vẫn phải Hầu
sau Chầu Nhị vì giá Chầu Nhị như là Vị Thánh Sinh Mình ra lần thứ hai...
Cũng có nơi hầu đến giá Chầu
Lục Sang Khăn, hoặc Giá Chầu Bé, thường thì Chầu Nhị và Chầu Lục , sau tân Đồng
hầu lối Đàn,
Dù chầu lục hay chầu bé, nhưng giá Đầu tiên Phủ khăn chứng lễ, khai quang trình
trầu đã là Chầu Nhị Rồi , các giá sau chỉ hầu thêm mà thôi!
3) Tân Đồng có Được Hầu CẬu
không?
Huyền Tích xin trả lời :
Tất cả các Tân đều được hầu
cậu nếu thầy không hầu tạ lại , những giá nào Đồng Thầy vào hầu tạ lại , thì đệ
tử không được hầu vì thầy không hầu lại của đệ tử, vậy thầy mới không cho đệ tử
hầu Cậu là vậy ,
Chứ Tân Đồng hầu Cậu không có gì là lỗi cả , nhiều người không hiểu cứ nghĩ tân
Đồng hầu Cậu là bị lỗi, tỏ vẻ ngạc nhiên bàn tán mà không hiểu nguyên nhân vì
sao ....
Trong khóa lễ Tân Đồng hầu
cậu là Toả bóng nhất , và tự nhiên hồn nhiên nhất , Tân Đồng hầu cậu không bao
giờ sợ bị lỗi vì Vua Cha Mẫu Mẹ không bao giờ trách Cậu , dù cậu có sai có lỗi ,
Những tân đồng được hầu Cậu
là dễ tỏa bóng nhất và hoan hỉ nhất cậu thương Đồng nên đắc lộc đắc tài...
Những ai làm thầy điều này , nên nhiều thầy Muốn được hầu Cậu không cho đệ tử
hầu, các tân Đồng hầu Cậu sát Bóng, đến nhiều Đồng thầy , Thanh Đồng , Đồng cựu
có cố gắng cũng không thể nào hầu bằng được tân Đồng , đó là sự hồn nhiên trong
sáng từ nơi tâm , không có chút nào pha là diễn .....
Tác giả: Huyền Tích
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét