Con người tồn tại trên cõi hồng trần có 3 phần liên kết: Thể
xác, Thể hồn, Thể vía. Thể hồn thể vía chính là một linh hồn đầu thai, mượn thể
xác để thi hành mục đích hoàn trả những gì thuộc về duyên, nghiệp, nợ nần, ân,
oán, ....của kiếp trước.
Khi linh hồn đã hoàn thành mục tiêu, ước nguyện của mình thì sẽ ra đi, tạm biệt
cái thân xác đẹp đẽ hoặc xấu xa, thân xác ấy có thể nguyên vẹn hoặc không
nguyên vẹn, tuỳ theo cái nghiệp mà linh hồn đó phải
trả nợ, cho nên mới có lễ Tiễn Thần tức là tiễn thần hồn, thần vía sau khi một
người đã lâm chung.
Linh hồn thoát ra hoàn toàn khác biệt với thể xác,
chuyển thành một dạng năng lượng đặc biệt siêu hình có khả năng tìm hiểu, nắm
bắt được những hành vi quá khứ, hiện tại, tương lai của mình, nhận biết được
đau thương, yêu, ghét, phúc họa... từ những người thân trên dương gian.
Đối
với thân nhân đã mất :
Nếu người đó khi còn sống có niềm tin nơi tâm linh, mộ đạo phật thì việc đưa
vong lên chùa thực sự mang lại nhiều điều tốt lành.
Nếu như người khi còn sống phỉ báng Tiên Thánh Phật Thần, hoặc làm nhiều điều
vô đạo, bất lương, hẹp hòi, ích kỷ, tâm địa độc ác,... khi mất đi thì hầu như
đều bị giam vào địa ngục. Do đó phải xem tình trạng vong như thế nào trước khi
đưa vong lên chùa, nếu vong bị giam nơi địa ngục thì phải thoát linh địa ngục
cho vong linh trước khi quy y tam bảo, nếu làm ngược lại tức là đưa vong lên
chùa mà không tìm hiểu cho kỹ sự việc thì sẽ tốn công, tốn của, vô ích.
Đối với người khi còn sống hay làm điều thiện ích, sống ngay
thẳng, hòa nhã, bao dung độ lượng.... ( nghĩa là có nhiều đức tính tốt ) thì
không cần phải đưa vong lên chùa, họ thích tự do tự tại theo ý của họ, nếu như
họ muốn theo lễ Phật thì trong thế giới thần thông, tất nhiên tâm nguyện của họ
sẽ được xét duyệt theo luật giới.
Tóm lại phải tùy theo tình trạng của thân nhân khi còn sống ra
làm sao mà quyết định có nên đưa vong lên chùa để tu tập theo Phật đạo hay
không, chứ không phải theo tâm lý số đông cho rằng đưa vong lên chùa là yên ổn.
Thời gian để đưa vong linh lên chùa là vào thời điểm nào?
Thông thường thì vào thời điểm 35 ngày hoặc 49 ngày gia đình sẽ tiến hành việc
này. Ngoài ra còn tùy theo phong tục của địa phương, có nơi chỉ đưa vong lên
chùa vào ngày thứ 35, có nơi thì chỉ đến khi đủ 49, 50 ngày mới tiễn vong lên
chùa.
Việc đưa vong linh người mới mất lên ban chính của gia đình cùng
với Hội Đồng Gia Tiên thì thường sau bách nhật (100 ngày) gia đình mời người
thầy tới làm lễ thỉnh vong lên trên an tọa cùng hội đồng gia tiên chứ không đưa
bát hương lên, còn bát hương trước đó thờ phụng vong linh ở ban thờ riêng sẽ
làm phép giải linh mà bỏ đi.
Phúc Tâm Pháp Sư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét