Ba Hồn bảy Vía, Ba Hồn chín Vía.
Khái niệm ba Hồn ở đây được hiểu là con số đại diện cho tam giới Thiên giới,
Địa giới, Nhân giới, là các cõi có những mối liên hệ tâm linh khăng khít, chặt
chẽ. Hồn là bộ phận gián tiếp nhận sự truyền linh của thế giới siêu hình. Mọi
suy nghĩ hành động, mọi tư tưởng nhân sinh, đều do hồn tạo ra. Hồn có thể xuất
ra khỏi cơ thể trong những trường hợp đặc biệt, nhưng vía thì lại không thể
được như vậy.
Vía là như thế nào?
Con người là giống đực ( nam, đàn ông) có bảy lỗ sinh khí là hai hốc mắt, hai
lỗ mũi, hai cái lỗ tai và một cái miệng. Để thông qua đó tiếp nhận tinh túy của
vạn vật, nhìn , nghe, nhận biết mọi sự vật và hiện tượng. Thông qua các lỗ sinh
khí đó mà có thể tu luyện thần thông, đón nhận linh khí đạt được thành quả. Vì
vậy gọi là Thất Vía ( bảy vía).
Đối với giống cái ( nữ, đàn bà) có chin lỗ
sinh khí, gồm bảy lỗ như trên và thêm hai đầu vú (có những lỗ nhỏ để dòng sữa
qua đó chảy ra ngoài cho con bú).Vì vậy gọi là Cửu vía (chín vía).
Khi sự sống không còn nữa, thì hồn và vía
của con người sẽ thoát ra ngoài cơ thể tạo thành thể hồn và thể vía. Hai thể
này tiếp tục tập hợp lại thành một khối hình tròn có năng lượng và phát sáng.
Khối tròn này đi theo suy nghĩ, đi theo ánh sáng, tốc độ nhanh như chớp. Năng
lượng của khối tròn đó gọi là năng lượng thần thông, tồn tại trong thế giới
siêu hình và người ta gọi nó là vong linh.
Vong linh ( hay quả cầu năng lượng) biết
cảm nhận, suy nghĩ và hành động giống như con người, nhưng tư tưởng ở mức độ
cao hơn, tức là phần hồn thanh khiết hơn và thể vía tinh túy hơn gấp nhiều lần
so với khi còn ở trong trạng thái cơ thể sống.
Khi thể hồn và thể vía đã xuất hết ra khỏi
cơ thể ( con người thực sự chết) thì không bao giờ nhập lại cơ thể đó nữa.
Trong những trường hợp đặc biệt thì thể hồn và thể vía vẫn quay lại nhập xác để
hoàn hồn mà sống lại. Một vài trường hợp khác thì thể hồn và thể vía của người
khác nhập vào, khi hoàn hồn sống lại thì trở thành con người hoàn toàn khác
trước. Tuy nhiên điều kiện có thể hoàn hồn chỉ trong thời hạn 3 ngày sau khi đã
tắt thở.
Phong tục vẫn lưu truyền cách thức kêu gọi
hồn vía người mất về với gia đình trước khi khâm liệm nhập quan như sau:
Người nhà thân thiết với người mất trèo lên một cái thang bắc lên mái nhà, rồi
cầm cái áo mà người mãn số quy tiên khi sinh sống vẫn thường mặc. Tay cầm áo
vẫy miệng gọi 3 lần : “Ba hồn bảy vía ông….ở đâu thì mau về nhà “ . Trong
trường hợp người mất là nữ thì thay 7 vía thành 9 vía mà kêu.
Ở đây, mục đích thứ nhất là tìm trong cơ
may mỏng manh sự sống còn hy vọng. Mục đích thứ hai là để cho thể Hồn thể Vía
thức tỉnh thần thức, nhờ đó mà tập hợp lại thành một khối như trên đã nói (
vong linh). Nguyên do khi người vĩnh biệt trần thế thì thể xác từng phần chết
đi, từ việc không còn nhận thức được gì nữa ( mất hồn), đến việc tai điếc, mắt
mờ, mồm cứng, không còn duy trì nhịp thở bình thường ( vía dần tan rã ) . Thể
hồn và thể vía xuất ra ngoài cơ thể không cùng một lúc mà trong thời gian khác
nhau. Vì vậy trong thời gian đó hai thể hồn, vía, vẫn chưa kết hợp lại thành
một.
Khi có sự kêu gọi của người thân như thế
hai thể hồn vía trên nhanh chóng tập hợp lại thành khối cầu năng lượng. Khối đó
bay xuống mà đậu ở trên người đã chết. Cho đến khi hạ huyệt, lấp đất thì lại
thoát ra ngoài. Từ đó gọi là vong linh.
Trong 3 năm đầu, khi thể xác đang trong quá
trình phân rã thì vong linh không tiến nhập đi sâu vào trong phần mộ nơi có
quan tài chứa xác chết. Nhưng bằng thần thông ( thần thức ) của mình, vong vẫn
nhận biết rõ ràng những gì tác động bên ngoài mộ và quá trình tan rã, phân hủy
bên trong mộ . Sau khi cải cát, vong linh lại thường xuyên nhập mộ ( đi sâu vào
trong phần tiểu chứa hài cốt mà bám đậu vào xương của mình).
Trong trường hợp hỏa táng, thể hồn vía hình
cầu được tụ lại bám trên thân xác cùng đi theo vào trong lò thiêu. Thể hồn vía
khi đó sẽ bị sức nóng khủng khiếp thiêu đốt tới mức không chịu đựng nổi. Mặc dù
không bị tan rã, nhưng nỗi ám ảnh về sức nóng in hằn sâu đậm trong thần thức
của vong linh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến con cháu, người thân của gia
đình.
Để giải quyết việc vong linh luôn cảm thấy
bị nung nóng, người ta dùng biện pháp tâm linh. Cách này như sau:
Dùng một chiếc áo của người mất khi sống thường mặc và được khai quang trì chú
bởi Pháp Sư. Nhằm vào buổi tối hàng ngày mà đưa ra ngoài treo lên dây phơi,
dùng bơm phun nước ( loại dùng tưới phun cho cây cảnh) mà xịt vào cái áo đó.
Nếu trời có mưa thì càng tốt hoặc đặt cái áo xuống đất chỗ giọt tranh khi có
mưa.
Những việc làm này chỉ tiến hành vào ban
đêm, không dùng vào ban ngày cho dù ban ngày trời có âm u. Buổi sáng lại đem áo
đó vào trong nhà để nơi tránh ánh sáng cho khô rồi treo vào trong tủ quần áo.
Nếu là mùa đông giá lạnh thì không làm, bởi vì vong linh cũng cảm nhận sự nóng,
lạnh, giá buốt giống như người trần gian. Suốt 3 năm liên tục làm như trên mới
mong vong linh trở lại được trạng thái cảm nhận như bình thường, không còn nóng
bức hơi lửa dữ dội nữa. Trong những trường hợp cụ thể khác thì phải đi gọi vong
linh lên để hỏi xem tình hình ra sao, mà quyết định tiếp tục phải làm nữa hay
là thôi. Trường hợp này nếu cho người đi áp vong khoác chiếc áo này thì rất dễ
áp vong.
Lại bàn đến vấn đề hồn, vía. Người ta lấy
số hồn (3) và số vía ( 7) cộng lại hoặc nhân với nhau để tạo thành một con số
biến thể vận dụng làm phép khi cúng lễ.
Chẳng hạn làm lễ Tiêu tai giải hạn, Trả nợ tiền duyên, Trả nợ cô thần quả
tú…ngoài tấu sớ ra, còn phải đặt số tiền vía của người hành lễ bằng cách nhân
số hồn với số vía: 3 x 7 = 21 (đối với nam ) hoặc là: 3 x 9 =27 ( đối với người
nữ). Tức là phải đặt lên mâm sớ 21 tờ tiền mà mệnh giá thấp nhất là 1000 đồng
ứng với nam, nữ như trên.
Ngoài ra đối với các việc lớn khác như
trình đồng mở phủ, lập điện thờ Phật, Thần,…thì việc lễ tạ còn phải có hạn ngày
quy định tùy theo nam , nữ.
Đối với nam : Người ta lấy số của hồn là 3 = 3 tháng. Số của hồn và vía cộng
lại là 10 = 10 ngày. Tức là 3 tháng 10 ngày = 100 ngày. ( ở đây tính trung bình
mỗi tháng 30 ngày)
Đối với nữ : Người ta cũng lấy số của hồn là 3 = 3 tháng. Số của hồn và vía
cộng lại là 12 = 12 ngày. Tức là 3 tháng 12 ngày = 102 ngày.
Trong việc áp dụng khác người ta vận dụng
đơn lẻ thể vía, chẳng hạn trong phép Tứ tung Ngũ hoành. Khi kết thúc thần chú
còn có đoạn người nếu là nam thì giậm chân trái xuống đất 7 cái, người nếu là
nữ thì đạp chân phải xuống đất 9 cái.
Như vậy 3 hồn 7 vía hoặc 3 hồn 9 vía đều là
những con số liên quan đến tâm linh, và những bí mật của nó còn có nhiều điều
đáng bàn.
Phúc Tâm Pháp Sư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét