Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Trình khăn áo bản mệnh




Nhiều người thanh đồng sau khi ra trình đồng mở phủ thì đi hết đền to phủ lớn để trình khăn áo bản mệnh. Thực tế không ai hiểu rõ việc này, tôi từng hỏi một sổ thanh đồng và nhận được những trả lời như sau:

1. Đi trình khăn áo để làm ăn có lộc, nhiều tiền, làm nghề được đông khách? 

2. Đi như thế mới được bề trên chứng?

3.Thấy đồng thầy bảo đi thì đi chứ không biết để làm gì?

4. Con được ông Hoàng Bẩy về sang tai cho cô đồng nói là theo đúng trình tự thì phải trình đầu tiên tại đền vua cha Bát Hài, sau đó đến Mẫu phủ Giày rồi đi đâu thì đi tùy theo điều kiện thực tế? 

5. Được nhà Ngài báo mộng là phải đến đền....để trình

6. Thấy mọi người bảo là sau khi trình đồng xong thì phải đi trình khăn áo ở các đền, phủ, mới tốt, nhưng không thấy đồng thầy nhắc đến việc này, nên con tự nhờ người đồng thầy khác mà con quen biết giúp làm lễ trình khăn áo bản mệnh ở đền...?

7. Con cũng có điều kiện kinh tế, được nhà Ngài ban cho gặp được đồng thầy có tâm, từ khi ra trình đồng mở phủ mọi việc càng tiến triển thuận lợi, làm ăn khấm khá, nên con muốn đi lễ nơi xa để chiêm bái và tạ ơn nhà Ngài đồng thời trình khăn áo bản mệnh, cũng muốn con hương đệ tử của bản điện đuợc tập trung và cùng đi lễ bái để hưởng phúc lộc... 

Nghe xong mới ngẫm rằng:

Người có căn đồng sổ lính khi có nhân duyên với một đồng thầy (thuộc nhóm soi căn nối quả) sẽ được nguời thầy chấp nhận và giúp làm những thủ tục để trình đồng mở phủ. Sau đó khăn áo bản mệnh của tân đồng được để tại bản điện của đồng thầy đủ bách nhật, hàng ngày đồng thầy dâng hương, cúng lễ, tấu trình việc nhận đồng tân lính mới, nguyện cầu bề trên gia ơn ban phước cho hương tử được bản mệnh bình an, gia môn cát khánh. Đủ bách nhật rồi thì tân đồng phải hầu tạ bách nhật yên vị bản mệnh, trong khóa hầu có đem khăn áo bàn mệnh ra dùng. Kể từ đó khăn áo bản mệnh không đem ra dùng nữa, phải cất ở nơi sạch sẽ, đến khi lâm chung thì người nhà phải giúp tống táng theo cùng, vậy mới là đúng phép tắc con nhà Tứ Phủ.

Qua 5 nhóm trên khẳng định:

Nhóm thứ nhất:

Nhóm này nhiều vọng tưởng, tham lam, hám tiền bạc vật chất, trước sau cũng đi theo con đường bất thiện, nghiệp chướng phát sinh, mang họa cho bản thân và gia đình. 

Nhóm thứ hai:

Nhóm này một đạ hai lòng không phải là con hương đệ từ tốt hoặc là nhóm đua đồng. Lý do là một người đồng thầy khi đã được bề trên cấp lệnh, cấp sắc, cho phép lập đình thần tứ phủ (lập điện thờ) thì dẫu đổng thầy còn nghèo khó, nơi thờ cúng còn giản dị, đơn sơ, vẫn mọi nghi lễ pháp đàn được nhà Ngài tác pháp, phê chuấn, sự linh ứng không khác bất kỳ đền phủ nào. Vậy nói đi trình khăn áo ở đền to phủ lớn thì mới được chứng? phải chăng coi thường đồng thầy và bản điện của đồng thầy, nghĩ rẳng nơi đó bé nhỏ không sứng bằng nơi to lớn hoành tráng nên không có tiên thánh giáng ứng?

Nhóm thứ ba: 

Đồng thầy hoặc không hiểu hết những vấn đề tâm linh hoặc có mục đích kinh tế nào đó ở đây.

Nhóm thứ tư:

Nhất định có sự mờ ám, không rõ ràng về chân tướng chư vị ở đây hoặc nói khác đi là có giả thần, giả thánh tá nhập điều khiển. Không có trình tự nào như thế cả, việc trình khăn áo bản mệnh của thanh đồng có thể được thực hiện tại bất cứ nơi đâu có đền, điện thờ thuộc hệ thống Tứ Phủ, những nơi ấy đều là đình thần tứ phủ có tiên thánh giáng ứng, quả vị chư vị có thể cao thấp khác nhau, nhưng tựu trung đều có nhiệm vụ hướng dẫn, thu nhận, tác pháp, phê chuẩn, đề xuất, trình báo... ngoại trừ người thanh đồng đó Đầu đồng thủ mệnh là Vua cha Bát Hài ? thì mới phải đến đó trình khăn áo trước, nhưng cũng không nhẩt định là như vậy nếu không có đủ điều kiện.

Nhóm thứ năm:

Đây là người được đẩu đồng bản mệnh (đầu đồng thủ mệnh) hoặc chư vị hướng dẫn vì một cơ duyên nào đó tốt đẹp hơn người.

Nhóm thứ sáu:

Đây đúng là hạng người ăn cháo đá bát, tư tưởng bất nhất, lòng dạ hẹp hòi. không trung thành, dễ lừa thầy phản bạn. Nếu có thực hiện việc đó thi lỗi đồng phạm luật sai sót lớn, khó được bề trên dung thứ, cuộc sống sẽ chìm nổi truân chuyên, gia đạo ngày càng suy thoái, kết qủa nhận được chỉ là thất bại, cay đắng, uất hận và đau khồ trong nghèo hèn mạt vận.

Nhóm thứ bảy: .

Phần lớn rơi vào nhóm này là đồng bóng (đồng hầu), họ vừa hầu việc thánh vừa gánh việc trần, có đức tin và lòng thành, sống có trước có sau, tôn sư trọng đạo, uống nưởc nhớ nguồn, thật là tình nghĩa vẹn toàn. Việc trình khăn áo trong trường hợp này là nên làm và theo nghi thức sau:

Tại đền to phủ lớn (bất kỳ) đồng thầy giúp con hương trình bày hương, hoa. trầu, cau, trái quả, rượu, nước, cỗ mặn, vàng tiền, tầu sớ....theo cồ lệ. Mặc áo bản mệnh cho đồng tân rồi buộc bốn khăn (tứ phủ) vào đầu cho con hương, đầu tiên là khăn đỏ, tiếp đến là khăn màu xanh rồi khăn trắng, khăn vàng cuối cùng. Riêng khăn phủ diện, khăn tấu hương và khăn xếp được trình bày vào một mâm lễ riêng, trên đó kèm theo số tiền thật là 21.000 đồng (nam) hoặc 27.000 đồng (nữ). Công việc tiếp theo là pháp sự khoa nghi do đồng thầy thực hiện.

Việc trình khăn áo ở đền, phủ ngoài bản điện của đồng thầy chỉ được thực hiện sau khi đồng tân đã hầu tạ bách nhật yên vị bản mệnh và việc này chỉ cần thực hiện một lần duy nhất. Đối với những người thật sự có điều kiện và được đồng ý của đồng thầy mới nên làm hai lần ở hai nơi khác nhau, tuy nhiên đây không phải là việc khuyến khích.

Như vậy, những ai là người mới ra trình đồng mở phủ phải lưu ý, việc trình khăn áo tại đền to phủ lớn ngoài bản điện của đồng thầy sau khi hầu tạ bách nhật là không' cần thiết, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như nhóm số 5, số 7 đã trình bày ở trên./.

Phúc Tâm Pháp Sư


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

Để bát đũa dở, rác thức ăn qua đêm cẩn thận chiêu vong

I/ THÓI QUEN ĐỂ BÁT ĐŨA QUA ĐÊM ………………………………………………............ Nhiều gia đình có thói quen để BÁT ĐŨA DỞ của bữa tối - đến sáng hôm...

BÀI ĐĂNG PHỔ BIẾN NHẤT